Blog

MAGURO in Japan – Chef Training in Kanazawa
09/11/2018 by admin - Leave a Comment

14 วันแห่งการฝึกฝนสุดโหด นี่เป็นอีกครั้ง ที่ได้รับโอกาสดีๆที่จะได้พัฒนาฝีมือ 14 วันแห่งการฝึกฝนสุดโหด

“ Chef Training in Kanazawa ” ส่วนนึงในการเดินทางมา Kanazawa ครั้งนี้ นั้น คือ การพาทีม Master Chef ของเรา มาเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ และ พัฒนาทักษะในด้านต่างๆ กันในสถานที่ต้นกำเนิดในญี่ปุ่น เชฟจะได้ลงมือทำอาหารกันจริงๆ ให้กับร้านเป็นที่นิยมมาก จากมาสเตอร์เชฟคนญี่ปุ่นแท้ๆ โดย " เชฟฮาซาอิ ” ผู้เป็นเจ้าของร้าน การฝึกฝนเป็นไปอย่างจริงจังตลอดทั้งวัน กว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน เชฟของเราเข้าเทรนนิ่งทั้งหมด 14 วันเต็มๆ ไม่มีวันหยุด และ พวกเราให้สัญญาว่าจะนำความรู้ และ ประสบการณ์ครั้งนี้กลับมาพัฒนา MAGURO ให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ร้านของเชฟฮาซาอิ ชื่อ SHINSEn  シンセン เป็นร้านซูชิ และ ปลาดิบ ตั้งอยู่ที่  〒920-0981 Ishikawa Prefecture, ในเมือง Kanazawa มีเสิร์ฟทั้งอาหารคอร์สโอมากาเสะ และ อาลาคาร์ทปกติ มาสเตอร์เชฟทั้ง 2 คนของเราได้รับเกียรติให้เป็นผู้เตรียม และ รังสรรค์อาหารให้กับลูกค้าคนญี่ปุ่นท้องถิ่น และ นักท่องเที่ยวได้ทานกันจริงๆ เลยด้วย 

จากการคุยพูดกับเชฟของเรา ว่าการได้มาเรียนรู้และพัฒนาตัวเองในครั้งนี้ ได้ทักษะ และ แนวความคิดดีๆ กลับมามากมาย ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ จากวัฒธรรมของคนญี่ปุ่น เช่น เรื่องความละเอียดอ่อนในการบริการที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด บางอย่างที่เราเองยังมองไม่เห็นในจุดเล็กๆ นั้น ไปจนถึงทักษะความสามารถใหญ่ๆ ตามสไตล์ครัวญี่ปุ่นทั้งแบบดั่งเดิม และ ผสมผสาน ที่เชฟของเราได้เรียนรู้กลับแบบอัดแน่น ทุกกระบวนการ ไม่ว่าเป็น การแล่ปลาทั้งใหญ่-เล็ก ได้ฝึกทักษะ, เคล็บลับ และกลเม็ดต่างๆ ของการทอด การต้ม นิ่ง และตุ๋น ซึ่งทั้งเชฟไทย และ เชฟญี่ปุ่นต่าง ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทักษะมากมาย เรียกได้ว่าเชฟทั้ง 2 ชาติได้เรียนรู้รวมกัน ทั้งวิธี รสชาติ และวัฒนธรรมของแต่ละท่าน "การ Training Chef ที่เกิดขึ้นครั้งนี้มากไปด้วยความรู้ และ มิตรภาพ” จริงๆ ครับ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


สิ่งสุดท้ายที่พวกเรา รวมถึงเชฟรับรู้ได้เหมือนกันๆ และ ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ ความอดทน และ พลังในการทำงานของทั้งเชฟ และ พนักงานคนญี่ปุ่น เมื่อได้เห็นการทำงานของเชฟ และ พนักงานเสิร์ฟผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ทำงานติดต่อกัน อย่างคล่องแคล่ว มีพลังมาก และ ยิ้มแย้ม ตลอดทั้ง 12 ช.ม. ไม่มีการพักใดๆ ซึ่งทางร้านมีลูกค้าเข้าตลอดทั้งวันนะครับ เรา และ เชฟรู้สึกทึ่งกับสิ่งนี้มาก เปรียบกับตัวเราเองที่เป็นผู้ชายยังมีความรู้สึกอ่อนล้าบ้างบางครั้ง เมื่อเทียบกับพนักงานญี่ปุ่นสาว และ ภาพการบริการ, เสียงต้อนรับ ภาพนั้นยังคงติดตา รวมถึงเสียงก้องอยู่ในหูพวกเรามาถึงตอนนี้

พวกเราเลยมีความคำถามตลกๆ ถามเชฟ และ พนักงานที่ร้านไปเหมือนกันว่า พวกคุณทานอะไรกันหรอครับ ถึงได้มีพลังการทำงานมากได้ขนาดนี้ ? จะขอเคล็บลับไปบอกต่อคนไทยบ้าง... ซึ่งคำตอบที่ได้รับกลับมานั้นฟังดูง่ายมากครับ “พวกเค้าบอกว่ามีแค่ความสุขในการทำหน้าที่ของเค้าแค่นั้นเอง และ เค้าใช้ความสุขนี้แหละเป็นตัวขับเคลื่อนพลังทั้งหมดในตัว ส่งออกมาสู่การทำงานของเค้าอย่างเต็มที่ที่สุด” มุมมองนี้ฟังดูไม่ได้เป็นสิ่งใหม่ หรือเคล็บลับที่ถูกซ่อนไว้แต่อย่างใดเลย เชื่อว่าทุกคนที่ทำงานบริการทราบดี แต่อยู่ที่ว่าใครจะนำมาปรับใช้ คิด และ สามารถลงมือเพื่อสร้างพลังบวกของตัวเองให้ออกมาได้มากกว่ากัน

แนวคิดการให้ใจ และ ความสุขในการบริการนี้ น่าจะเป็นเสน่ห์ของคนญี่ปุ่นที่ทุกคนต้องสัมผ้สได้ และ นี้จะเป็นแนวคิดที่สำคัญมากๆ อีกอย่างที่เราจะนำมาถ่ายทอดให้กับพนักงานของเราทุกคน เพื่อพัฒนาต่อไปแน่นอนครับ 

ยังมีอีกหลายสถานที่ๆ เราจะไปกันครับ ฝากติดตามMAGURO in Japan ทริปของเราในครั้งนี้ด้วยนะครับ 


 

Give More With Sushi Moment

Back to Blog